Thứ Ba, 15 tháng 11, 2011

Tạo một dự án nhỏ trong Common Lisp (Phần 1)

Tôi thường gặp nhiều người hay bảo rằng họ không biết bắt đầu từ đâu để viết một chương trình đơn giản trong Common Lisp. Rõ ràng, cũng như các ngôn ngữ lập trình khác, Common Lisp cũng tổ chức chương trình thành các thư mục, tập tin chứa những chức năng chính. Trong phần này, tôi trình bày một cách tổng quát các bước chính để tạo dự án đơn giản nhất trong Common Lisp. Nội dung bài viết này được tham khảo từ Making a small Common Lisp project

Mở một chương trình soạn thảo
Đầu tiên, để soạn thảo chúng ta cần một phần mềm hỗ trợ soạn thảo văn bản như notepad, notepad++ hay emacs. Tạo các file .lisp để chứa mã lệnh chương trình. Thông thường, các file này nằm trong thư mục của dự án. Và dù dự án nhỏ, chúng ta cũng cần phải tạo vài file khác nhau để chứa các thủ tục khởi tạo và nạp những thư viện. Nếu sử dụng emacs, sau khi khởi động xong, bạn nhấn M-x slime để nạp sbcl và mở một file lisp mới.

Để đơn giản, giả sử tôi tạo một ứng dụng dùng để cho biết họ, tên đệm (lót), và tên khi nhập vào một tên đầy đủ. Tôi đặt tên cho ứng dụng này là nameanalysis và bắt đầu với một file /home/nvntung/lisp/nameanalysis/nameanalysis.lisp.

Định nghĩa các gói (packages)
Phần này liên quan đến việc tổ chức các gói của ứng dụng.
defpackage #:nameanalysis (:use #:cl))
(in-package #:nameanalysis)
Đoạn code trên định nghĩa một gói tên là nameanalysis, sử dụng gói cl (thường cl-user). Sau đó,di chuyển vào trong gói nameanalysis với lệnh (in-package #:nameanalysis.

Mẹo: Nhấn tổ hợp phím Ctrl c Ctrl c để biên dịch từng dòng lệnh (hoặc cụm lênh). Nếu muốn biên dịch toàn bộ thì Ctrl c Ctrl k

Bắt đầu code sau khi in-package.

Viết code cho chương trình
Cứ tiến hành khai báo biến, hằng, các hàm và những thứ linh tinh khác ở đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét